Skip to main content

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh

Mới đây, tại hội thảo “Giảng dạy nhiều ngoại ngữ trong nhà trường: Lợi ích và thách thức” do Bộ GD&ĐT, Đề án ngoại ngữ quốc gia (NNQG) 2020 phối hợp tổ chức tại Đà Nẵng, vấn đề này thêm lần nữa được “cày xới”, trước nhiều khó khăn, thách thức.

 

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh
Thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn đang là thách thức không nhỏ của chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học. Trong ảnh: Lớp tiếng Anh bậc tiểu học tại trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng). (Ảnh: Nguyễn Huy)

 

Tiếng Anh “độc tôn”

 

Theo quy định Bộ GD&ĐT, 5 ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nhật, Nga, Trung Quốc) được giảng dạy chính trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tùy điều kiện từng địa phương, 1 trong 5 ngoại ngữ này sẽ được lựa chọn làm môn học bắt buộc trong nhà trường.

 
TS. Vũ Thị Tú Anh, Phó vụ Giáo dục Trung học, Phó ban thường trực Ban quản lý Đề án NNQG 2020, cho hay: Tiếng Anh vẫn là lựa chọn độc tôn, chiếm đến 98% tổng số học sinh học ngoại ngữ, còn lại là ngoại ngữ khác.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, chương trình tiếng Anh khối tiểu học, triển khai từ lớp 3 với gần 500.000 học sinh theo học. Cấp THCS và THPT, có đến hơn 7 triệu học sinh đăng ký.

 

Thống kê từ vụ này, năm học 2012-2013, số học sinh học chương trình tiếng Pháp (kể cả tiểu học) chỉ trên 80.000 học sinh; tiếng Nhật được triển khai tại 32 trường trên toàn quốc với hơn 5.200 em; ngoài ra số lượng học sinh học tiếng Đức, Trung Quốc chỉ ở con số vài nghìn. “Bộ đang gặp khó khăn trong việc duy trì dạy tiếng Nga ở phổ thông. Hiện trên toàn quốc chỉ có khoảng 14 trường THPT chuyên dạy tiếng Nga với gần 1.300 học sinh theo học”, TS. Anh nói.

 

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh ông Nguyễn Hoài Chương nhận định: hơn chục năm nay, TP Hồ Chí Minh chủ trương đẩy mạnh ngoại ngữ trong trường học. Trong đó, có một nhánh học theo chương trình tiếng Anh đề án của Bộ, còn lại theo chương trình tăng cường, tự chọn...

 

TS Anh cho hay: điểm mới theo chủ trương của Bộ, các địa phương được giao quyền tự chủ lựa chọn chương trình dạy ngoại ngữ 2. Thay vì quy định học từ lớp 6 đến 12, với số tiết 2-4 tiết/tuần (đạt bậc 2 hoặc bậc 3), các địa phương căn cứ trên điều kiện thực tế, linh hoạt lựa chọn các môn ngoại ngữ 2 phù hợp.

 

Ngổn ngang

 

Theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, ông Nguyễn Hoàng, giải pháp dạy đa ngôn ngữ trong trường học thiếu ổn định, bền vững và không nhất quán.

 

Có thời kỳ, ngành giáo dục rầm rộ dạy học tiếng Nga, sau đó lại ngắt quãng. Đội ngũ giáo viên này hoặc chuyển nghề, hoặc chuyển sang dạy ngoại ngữ khác. Giờ, tuyển sinh tiếng Nga khó khăn, thiếu giáo viên...

 

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Bến Tre nhận định rất khó duy trì các lớp ngoại ngữ 2 do thiếu cơ sở vật chất; nhiều ban giám hiệu các trường ngại mở lớp do thiếu định biên (khoán biên chế quỹ lương) thiếu SGK và các bộ tiêu chí đánh giá. Bà Đoàn Thị Minh Công, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương trăn trở: lo nhất là thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, học sinh “đạt chuẩn”. Tiếng Anh là ngoại ngữ chính, tuy nhiên số giáo viên này đạt chuẩn chỉ chiếm dưới 30%.

 

Thống kê 42 tỉnh thành, tỉ lệ giáo viên tiếng Anh phổ thông chưa đạt chuẩn theo quy định rất cao, gần 75% giáo viên tiểu học và 90% THPT chưa đạt chuẩn. Ông Nguyễn Hoàng Chương cho rằng: chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học được Chính phủ ban hành từ năm 1968, tuy nhiên, đến nay, ngoài đề án NNQG 2020, chúng ta chưa có nhiều chính sách rõ ràng, cụ thể.

 

Cái thiếu trước hết là cơ chế, chính sách, cần xác định đưa ngoại ngữ vào lớp nào, hình thức nào bắt buộc hay tự chọn rồi mới tính đến chất lượng dạy học ngoại ngữ. PGS.TS Thành đồng tình: phải có chính sách dạy đa ngoại ngữ cụ thể, gắn liền với chiến lược đổi mới toàn diện giáo dục, các chương trình giáo dục tổng thể, cần tính tới việc tăng thời lượng dạy hơn 1 ngoại ngữ.

 

Tiếng Pháp được xem như ngoại ngữ chính thứ 2, sau tiếng Anh. Chỉ riêng tiếng Pháp ngoại ngữ 2 có khoảng 40.000 học sinh theo học. Nhưng đến nay, Bộ chưa có bộ SGK chính thức. TS. Hồ Ngọc Trung (Viện ĐH Mở Hà Nội) kiến nghị: cần có chương trình tổng thể cho các bậc học, tránh tình trạng manh mún, thiếu nhất quán dạy học ngoại ngữ như hiện nay. Thực trạng sinh viên dù học 7 năm ngoại ngữ ở THPT nhưng vẫn phải đào tạo lại ở bậc ĐH.

 

Việt Nam có những tiến bộ vượt bậc về trình độ tiếng Anh. Kết quả điều tra, khảo sát của tổ chức The English First tại 60 nước tham gia, năm 2013 Việt Nam vươn lên đứng vị trí số 28 về trình độ tiếng Anh vượt cả Trung Quốc, Nga, Y, Thái Lan... Năm 2011-2013, vị trí này của Việt Nam ở bậc 39 và 31. TS Anh cho hay.

 

Theo Nguyễn Huy

Tiền Phong

Comments

Popular posts from this blog

Tìm đối tác phân phối bán buôn áo giữ nhiệt Lands End hàng xuất khẩu

Thân chào Quý khách, lời đầu tiên Chipi.vn xin cám ơn tất cả các quý khách, quý khách hàng đã hợp tác và phát triển cùng với Chipi.vn hơn 4 năm qua. Hiện nay chúng tôi đang đặt sản xuất các loại   Áo giữ nhiệt   tại các xưởng may xuất khẩu phân phối   bán buôn áo giữ nhiệt   các thương hiệu Zara, Mango, Land's End, áo giữ nhiệt Việt Nam, áo giữ nhiệt Hàn Quốc và áo giữ nhiệt Nhật Bản tại Hà Nội. Các sản phẩm của chúng tôi đều được kiểm định nghiêm ngặt từ chất lượng đầu vào như: sợi dệt, chất liệu vải, màu sắc vải, nhuộm, giặt, cắt may... Do đó các sản phẩm áo giữ nhiệt của chúng tôi đều có được những tiêu chuẩn đầu ra ở mức chất lượng cao. Chúng tôi gọi đó là   Áo giữ nhiệt Xuất khẩu   Xưởng may áo giữ nhiệt xuất khẩu Zara, Mango, Land's End Chipi.vn hiện đang sản xuất các dòng sản phẩm   áo giữ nhiệt nam   và   áo giữ nhiệt nữ   với các  dạng cổ tròn, cổ chữ u, cổ 3 phân, cổ 5 phân... Các sản phẩm nam nữ đều được thiết kế kiểu dáng phong cách hợp   thời trang nam   và  

Hướng dẫn nạp khoai pub.vn, nạp tiền, nạp khoai bằng Vật Giá xem Phim HD trên Pub.vn

Bạn muốn xem phim HD siêu net, tốc độ siêu nhanh, có thể tua phim load siêu nhanh. Các bộ phim mới, hot, phim boom tấn được cập nhập nhanh nhất. Hướng dẫn kích hoạt tài khoản & nạp khoai thông qua tài khoản VatGia.com Mọi người lưu ý: có 2 cách là kích hoạt tài khoản trực tiếp hoặc nạp khoai. Nếu mọi người nạp khoai xong, thì sau khi nạp khoai cần phải đổi thành ngày sử dụng thì nick mới trở thành Pubber (Thành Viên Chính Thức) THÔNG BÁO LỖI KHI KÍCH HOẠT TÀI KHOẢN VÀ NẠP KHOAI TẠI ĐÂY. ************************************************** ********* Nếu bạn chưa có tài khoản tại Vatgia.com, hãy đăng ký ngay tại đây . Và thực hiện các bước sau để có thể kích hoạt tài khoản từ Vatgia.com Bước 1: Truy cập vào website PUB.VN nhấn Đăng ký hoặc Đăng nhập . Bước 2: Lựa chọn hình thức Kích hoạt hoặc Nạp khoai . Bước 3: Chọn hình thức Kích hoạt qua Vatgia.com . Bước 4: Nhập mã bảo mật và nhấn Cập nhật . Xin chúc mừng bạn đ

Ngọc Trinh Khẳng định lại phát ngôn về show đồ lót victoria secret)

‘Nữ hoàng nội y’ san sớt việc bỗng bị ‘ném đá’ vì tiêu đề của một bài báo khiến mình bị hiểu nhầm là tự tín bước lên sàn diễn nổi tiếng của  đồ lót  Victoria Secret . Ngọc Trinh trình diễn nội y   Việc trở nên "thiên thần" của nhãn hàng đồ lót danh tiếng là mong ước của bất kỳ người mẫu nội y nào trên thế giới. Ngọc Trinh cũng không phải ngoại lệ và cô ao ước một lần trong đời được sải bước trên sàn diễn hoành tráng của đồ lót Victoria's Secret. Tuy nhiên với bài phỏng vấn mới đây, Ngọc Trinh san sẻ cô đang hứng chịu những lời bình luận không hay về phát ngôn can hệ đến vấn đề này. san sẻ cùng, Ngọc Trinh cho biết nhiều cư dân mạng không đọc kỹ những lời cô nói bên dưới nên đã “ném đá”, nói mình “trèo cao”. Ngọc Trinh mặc đồ lót victoria secret đẹp như thiên thần “Thực tế tôi không nói tự tin diễn cho đồ lót Victoria's Secret. Tôi chỉ nói mình tự tín về tỷ lệ hình thể, số đo eo và hông. Tuy nhiên, tôi biết mình không có lợi thế chiều cao - tiêu chuẩn đầu tiên