Skip to main content

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh

Mới đây, tại hội thảo “Giảng dạy nhiều ngoại ngữ trong nhà trường: Lợi ích và thách thức” do Bộ GD&ĐT, Đề án ngoại ngữ quốc gia (NNQG) 2020 phối hợp tổ chức tại Đà Nẵng, vấn đề này thêm lần nữa được “cày xới”, trước nhiều khó khăn, thách thức.

 

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh
Thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn đang là thách thức không nhỏ của chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học. Trong ảnh: Lớp tiếng Anh bậc tiểu học tại trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng). (Ảnh: Nguyễn Huy)

 

Tiếng Anh “độc tôn”

 

Theo quy định Bộ GD&ĐT, 5 ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nhật, Nga, Trung Quốc) được giảng dạy chính trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tùy điều kiện từng địa phương, 1 trong 5 ngoại ngữ này sẽ được lựa chọn làm môn học bắt buộc trong nhà trường.

 
TS. Vũ Thị Tú Anh, Phó vụ Giáo dục Trung học, Phó ban thường trực Ban quản lý Đề án NNQG 2020, cho hay: Tiếng Anh vẫn là lựa chọn độc tôn, chiếm đến 98% tổng số học sinh học ngoại ngữ, còn lại là ngoại ngữ khác.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, chương trình tiếng Anh khối tiểu học, triển khai từ lớp 3 với gần 500.000 học sinh theo học. Cấp THCS và THPT, có đến hơn 7 triệu học sinh đăng ký.

 

Thống kê từ vụ này, năm học 2012-2013, số học sinh học chương trình tiếng Pháp (kể cả tiểu học) chỉ trên 80.000 học sinh; tiếng Nhật được triển khai tại 32 trường trên toàn quốc với hơn 5.200 em; ngoài ra số lượng học sinh học tiếng Đức, Trung Quốc chỉ ở con số vài nghìn. “Bộ đang gặp khó khăn trong việc duy trì dạy tiếng Nga ở phổ thông. Hiện trên toàn quốc chỉ có khoảng 14 trường THPT chuyên dạy tiếng Nga với gần 1.300 học sinh theo học”, TS. Anh nói.

 

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh ông Nguyễn Hoài Chương nhận định: hơn chục năm nay, TP Hồ Chí Minh chủ trương đẩy mạnh ngoại ngữ trong trường học. Trong đó, có một nhánh học theo chương trình tiếng Anh đề án của Bộ, còn lại theo chương trình tăng cường, tự chọn...

 

TS Anh cho hay: điểm mới theo chủ trương của Bộ, các địa phương được giao quyền tự chủ lựa chọn chương trình dạy ngoại ngữ 2. Thay vì quy định học từ lớp 6 đến 12, với số tiết 2-4 tiết/tuần (đạt bậc 2 hoặc bậc 3), các địa phương căn cứ trên điều kiện thực tế, linh hoạt lựa chọn các môn ngoại ngữ 2 phù hợp.

 

Ngổn ngang

 

Theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, ông Nguyễn Hoàng, giải pháp dạy đa ngôn ngữ trong trường học thiếu ổn định, bền vững và không nhất quán.

 

Có thời kỳ, ngành giáo dục rầm rộ dạy học tiếng Nga, sau đó lại ngắt quãng. Đội ngũ giáo viên này hoặc chuyển nghề, hoặc chuyển sang dạy ngoại ngữ khác. Giờ, tuyển sinh tiếng Nga khó khăn, thiếu giáo viên...

 

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Bến Tre nhận định rất khó duy trì các lớp ngoại ngữ 2 do thiếu cơ sở vật chất; nhiều ban giám hiệu các trường ngại mở lớp do thiếu định biên (khoán biên chế quỹ lương) thiếu SGK và các bộ tiêu chí đánh giá. Bà Đoàn Thị Minh Công, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương trăn trở: lo nhất là thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, học sinh “đạt chuẩn”. Tiếng Anh là ngoại ngữ chính, tuy nhiên số giáo viên này đạt chuẩn chỉ chiếm dưới 30%.

 

Thống kê 42 tỉnh thành, tỉ lệ giáo viên tiếng Anh phổ thông chưa đạt chuẩn theo quy định rất cao, gần 75% giáo viên tiểu học và 90% THPT chưa đạt chuẩn. Ông Nguyễn Hoàng Chương cho rằng: chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học được Chính phủ ban hành từ năm 1968, tuy nhiên, đến nay, ngoài đề án NNQG 2020, chúng ta chưa có nhiều chính sách rõ ràng, cụ thể.

 

Cái thiếu trước hết là cơ chế, chính sách, cần xác định đưa ngoại ngữ vào lớp nào, hình thức nào bắt buộc hay tự chọn rồi mới tính đến chất lượng dạy học ngoại ngữ. PGS.TS Thành đồng tình: phải có chính sách dạy đa ngoại ngữ cụ thể, gắn liền với chiến lược đổi mới toàn diện giáo dục, các chương trình giáo dục tổng thể, cần tính tới việc tăng thời lượng dạy hơn 1 ngoại ngữ.

 

Tiếng Pháp được xem như ngoại ngữ chính thứ 2, sau tiếng Anh. Chỉ riêng tiếng Pháp ngoại ngữ 2 có khoảng 40.000 học sinh theo học. Nhưng đến nay, Bộ chưa có bộ SGK chính thức. TS. Hồ Ngọc Trung (Viện ĐH Mở Hà Nội) kiến nghị: cần có chương trình tổng thể cho các bậc học, tránh tình trạng manh mún, thiếu nhất quán dạy học ngoại ngữ như hiện nay. Thực trạng sinh viên dù học 7 năm ngoại ngữ ở THPT nhưng vẫn phải đào tạo lại ở bậc ĐH.

 

Việt Nam có những tiến bộ vượt bậc về trình độ tiếng Anh. Kết quả điều tra, khảo sát của tổ chức The English First tại 60 nước tham gia, năm 2013 Việt Nam vươn lên đứng vị trí số 28 về trình độ tiếng Anh vượt cả Trung Quốc, Nga, Y, Thái Lan... Năm 2011-2013, vị trí này của Việt Nam ở bậc 39 và 31. TS Anh cho hay.

 

Theo Nguyễn Huy

Tiền Phong

Comments

Popular posts from this blog

Mách bạn lựa chọn đồ lót xuất khẩu phù hợp

Lựa chọn đồ lót phù hợp với từng trang phục không phải ai cũng biết. Có rất nhiều người thắc mắc không biết lựa chọn đồ lót vừa an toàn lại phù hợp. Thời trang Chipi chuyên cung cấp những đồ lót xuất khẩu an toàn cho mọi người. >> Những đồ mặc nhà cho ngày hè Mách bạn lựa chọn đồ lót xuất khẩu phù hợp Nếu bạn cho rằng nội y không quan trọng thì ngay hôm nay, hãy thay đổi suy nghĩ đó nhé! Bởi lẽ một bộ đồ lót đẹp, hợp vóc dáng không chỉ mang lại cho bạn sự tự tin, cảm giác thoải mái mà còn giúp che đi những khuyết điểm trên cơ thể một cách hiệu quả.  Nhìn chiếc quần tưởng chừng như đơn giản nhưng nó là sự kết hợp tinh tế sắc sảo giữa 2 chất liệu ren và cotton. Lấy cảm hứng từ sự nhẹ nhàng và nhỏ gọn để cho ra đời mẫu sản phẩm quần Wacoal phối ren tam giác là một trong những sản phẩm hót nhất trên thị trường đồ lót và hiện đang có tại Chipi. Hãy đến với Thời trang Chipi và lựa chọn những đồ lót xuất khẩu phù hợp nhất cho bạn. Bạn sẽ hoàn toàn yê...

Xu hướng kết hợp tất hàn quốc và quần tất hàn quốc cho mùa đông 2014

Những chiếc  tất Hàn quốc  dáng cổ cao , cổ trung và thấp cổ đang là trào lưu của các bạn tuổi teen tạo nên phong cách riêng của chính độ tuổi của mình bằng cách kết hợp chúng với những trang phục teen bạn sẽ thấy rất dễ thương ngộ nghĩnh như chính độ tuổi của các bạn vậy. Chipi.vn xin đề cập một vài phong cách kết hợp của các bạn teen dưới đây bạn tham khảo nhé. Những đôi tất Hàn quốc họa tiết cực kì đơn giản nhưng vô cùng hữu dụng khi bạn biết cách kết hợp chúng với thời trang mang phong cách của chính bạn Xu hướng sử dụng tất những đôi tất hàn quốc cao cổ của các bạn teen đang rất được thịnh hành Phong cách trẻ trung khi bạn kết hợp với những chiếc tất hàn quốc chipi.vn Cách phối hợp những chiếc tất Hàn quốc với thời trang cho bạn phong cách xì teen đáng yêu Phong cách thời trang khi bạn dạo phố luôn mang theo vẻ thoải mái không giống như khi bạn tham gia vào công sở, chính vì vậy mà trang phục dạo phố sẽ luôn làm bạn cảm thấy thoải mái nhất đô...

Làm sao để có 1000 khách truy cập vào website mỗi ngày

Trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, lưu lượng truy cập mỗi ngày sẽ tỉ lệ thuận với số tiền mà bạn có thể kiếm được từ website. Tôi biết rằng có rất nhiều người mong muốn có hàng nghìn, thậm chí hàng triệu lượt truy cập vào website mỗi ngày. Tuy nhiên, để làm được điều đó bạn gặp rất nhiều khó khăn và có lúc bạn cảm thấy nản vì dường như mình không thể nào đạt được. Ở chủ đề này, tôi muốn chia sẽ với các bạn cách để chúng ta có thể thu hút được 1000 lượt truy cập mỗi ngày. 1. Nội dung cực kỳ quan trọng Theo kinh nghiệm của tôi, nếu website có 1500 nội dung, thì có thể mang lại hàng ngàn lượt truy cập mỗi ngày. Nhưng để có được chừng ấy nội dung là không hề đơn giản chút nào. Vậy giải pháp nào để bạn có nội dung? - Bạn có thể tự biên tập nội dung - Bạn có thể mua nội dung - Bạn có thể thuê người viết nội dung … Hãy cập nhật ít nhất một “nội dung độc” mỗi ngày. 2. Hãy đặt tags cho tất cả các bài viết, đừng quên nó, nó rất quan trọng đấy. 3. Hãy tạo trang mạng xã hội (VD: Tạo ...