Skip to main content

Muốn trồng cây khoẻ phải có công cụ tốt


Tôi thấy đắng lòng khi đọc được tin những tai nạn thương tâm của ngành giáo dục thời gian gần đây, nhất là kế cận ngày Nhà giáo Việt Nam. Vụ hai cô giáo bị nước cuốn trên đường đi dạy tại thôn 10, xã Đông, huyện Kbang, Gia Lai ngày 15/11 vừa qua thật đau lòng.

Trong lúc vượt ngầm tràn qua suối Tà Nang để sang một xã khác đi dạy, hai cô giáo trẻ bất ngờ bị lũ quét tràn về cuốn trôi. Lực lượng cứu hộ đã tìm được xác một cô, cô còn lại bị mất tích.

Trước đó hai tháng, ngày 4/9, nhiều giáo viên đã tử nạn ngay trong ngôi nhà của mình nằm ven đường chính chạy qua Bản Khoang, Lào Cai. Nguyên nhân được cho là do vỡ túi nước ở độ chênh cao hơn 400m, tạo nên động năng rất lớn, cuốn trôi mọi thứ xuống phía hạ lưu. Sự khắc nghiệt của thiên nhiên gây ra những tai nạn quá đau lòng.

Tôi được biết những giáo viên ở vùng sâu, vùng xa... nhất là những giáo viên cắm bản đều là những giáo viên nghèo khổ. Xét về điều kiện sống, sinh hoạt, làm việc và thụ hưởng các quyền văn hoá, họ hầu như không có.

Có lần, đến thực địa ở điểm trường Hồng Ngài, Y Tý, Lào Cai... chúng tôi phải qua bao nhiêu suối, ngầm, vượt bao nhiêu đoạn đường chỉ có cốt đá to bằng cả cái gầu máy xúc... Đường sá chông chênh, chỉ cần đi không cẩn thận là lộn cổ xuống vực như chơi. Ấy vậy mà, ba thầy cô giáo cắm bản ở đây hàng tuần vẫn cứ phải ngược xuôi như con thoi. Chưa kể, họ còn phải lặn lội băng rừng, vượt suối đến từng bản, vào từng nhà… động viên con em bà con dân tộc thiểu số đến lớp.

Biết bao nguy hiểm đang rình rập nhưng lực lượng giáo viên nơi đây vẫn ngày đêm miệt mài cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Có dịp đến với những trường vùng cao, vùng sâu, chúng ta hẳn sẽ bị ám ảnh bởi sự tạm bợ, chông chênh của những lớp học hay nhà công vụ của giáo viên. Không những thế, điều kiện thụ hưởng các quyền văn hoá của những giáo viên vùng sâu vùng xa cũng còn hạn chế.

Họ phải sống và công tác trong hoàn cảnh không có thư viện, không internet, không giải trí... Cuộc sống tinh thần của họ chỉ đơn giản là chiếc tivi bắt được sóng quảng bá của VTV. Thậm chí, nhiều nơi còn không có cả tivi.

Trong một báo cáo gần đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã nói: “Cho đến thời điểm này, mặc dù các điều kiện đảm bảo chất lượng cho giáo dục phổ thông đã được cải thiện nhiều so với trước, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn… nhưng trên tổng thể, vẫn chưa đảm bảo đủ điều kiện tối thiểu để các hoạt động giáo dục và đào tạo đảm bảo chất lượng”.

Đúng vậy, điều kiện tối thiểu để đảm bảo chất lượng giáo dục vẫn còn thiếu thốn. Tuy khó khăn là thế, nhưng phần đông giáo viên cắm bản vẫn bám trụ tại những nơi được ví như “khỉ ho cò gáy” để “trồng người”.

Vẫn biết nhà nước đã có nhiều chính sách tốt hỗ trợ cho giáo viên ở miền núi và các khu vực đặc biệt khó khăn. Trong đó, đáng chú ý là tiền lương trả cho họ cao hơn nhiều so với giáo viên miền xuôi, đồng bằng...

Nhưng đó mới chỉ là điều kiện cần, liệu những giáo viên ấy có thể yên tâm công tác hay không khi mà hàng ngày họ phải đối diện với sự thiếu thốn, nghèo nàn và lạc hậu? Họ có thể yên tâm không khi mà ngay cả tính mạng của mình, họ cũng không biết có được an toàn trước sự khắc nghiệt của thiên tai?

Chúng ta có thể viện dẫn những lý do điều kiện kinh tế của đất nước, của địa phương còn nhiều khó khăn, chưa chăm lo xuể nhưng sự nguy hiểm vẫn luôn rình rập quanh những người giáo viên vùng sâu, vùng xa. Thiên tai đâu có ngày nghỉ, nó vẫn quanh quẩn đâu đó và sẵn sàng “cuốn trôi” những người thầy yếu thế vì không được bảo hộ tốt.

Đã đến lúc những giáo viên miền núi phải được hưởng những điều kiện tốt hơn để có thể yên tâm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Đó là quyền được hưởng các điều kiện đặc biệt về chăm lo sức khỏe và đảm bảo an toàn tính mạng trước sự bất thường của thiên tai, quyền được chăm lo đặc biệt về tinh thần và văn hóa... Nói rộng ra, họ cần được đảm bảo các quyền phát triển đặc biệt hơn so với những giáo viên ở khu vực khác.

“Vì lợi ích trăm năm trồng người”. Muốn trồng được “cây” tốt, khoẻ, thì phải cho người đi trồng những công cụ tốt chứ không thể nói suông được.

>> Xem thêm: Sao Việt làm nghề giáo - họ là những ai?

Cường Nguyễn

Chia sẻ bài viết của bạn về ngày Nhà giáo Việt Nam tại đây.


bán buôn đồ lót

Comments

Popular posts from this blog

Tìm đối tác phân phối bán buôn áo giữ nhiệt Lands End hàng xuất khẩu

Thân chào Quý khách, lời đầu tiên Chipi.vn xin cám ơn tất cả các quý khách, quý khách hàng đã hợp tác và phát triển cùng với Chipi.vn hơn 4 năm qua. Hiện nay chúng tôi đang đặt sản xuất các loại   Áo giữ nhiệt   tại các xưởng may xuất khẩu phân phối   bán buôn áo giữ nhiệt   các thương hiệu Zara, Mango, Land's End, áo giữ nhiệt Việt Nam, áo giữ nhiệt Hàn Quốc và áo giữ nhiệt Nhật Bản tại Hà Nội. Các sản phẩm của chúng tôi đều được kiểm định nghiêm ngặt từ chất lượng đầu vào như: sợi dệt, chất liệu vải, màu sắc vải, nhuộm, giặt, cắt may... Do đó các sản phẩm áo giữ nhiệt của chúng tôi đều có được những tiêu chuẩn đầu ra ở mức chất lượng cao. Chúng tôi gọi đó là   Áo giữ nhiệt Xuất khẩu   Xưởng may áo giữ nhiệt xuất khẩu Zara, Mango, Land's End Chipi.vn hiện đang sản xuất các dòng sản phẩm   áo giữ nhiệt nam   và   áo giữ nhiệt nữ   với các  dạng cổ tròn, cổ chữ u, cổ 3 phân, cổ 5 phân... Các sản phẩm nam nữ đều được thiết kế kiểu dáng phong cách hợp   thời trang nam   và  

Hướng dẫn nạp khoai pub.vn, nạp tiền, nạp khoai bằng Vật Giá xem Phim HD trên Pub.vn

Bạn muốn xem phim HD siêu net, tốc độ siêu nhanh, có thể tua phim load siêu nhanh. Các bộ phim mới, hot, phim boom tấn được cập nhập nhanh nhất. Hướng dẫn kích hoạt tài khoản & nạp khoai thông qua tài khoản VatGia.com Mọi người lưu ý: có 2 cách là kích hoạt tài khoản trực tiếp hoặc nạp khoai. Nếu mọi người nạp khoai xong, thì sau khi nạp khoai cần phải đổi thành ngày sử dụng thì nick mới trở thành Pubber (Thành Viên Chính Thức) THÔNG BÁO LỖI KHI KÍCH HOẠT TÀI KHOẢN VÀ NẠP KHOAI TẠI ĐÂY. ************************************************** ********* Nếu bạn chưa có tài khoản tại Vatgia.com, hãy đăng ký ngay tại đây . Và thực hiện các bước sau để có thể kích hoạt tài khoản từ Vatgia.com Bước 1: Truy cập vào website PUB.VN nhấn Đăng ký hoặc Đăng nhập . Bước 2: Lựa chọn hình thức Kích hoạt hoặc Nạp khoai . Bước 3: Chọn hình thức Kích hoạt qua Vatgia.com . Bước 4: Nhập mã bảo mật và nhấn Cập nhật . Xin chúc mừng bạn đ

Bí quyết váy ngủ sexy cho bạn gợi cảm nhất

Bí quyết váy ngủ sexy cho bạn gợi cảm nhất Đa số các chị em khi đi mua sắm thời trang nhất là chọn cho mình những chiếc váy ngủ sexy thường hay chọn theo ý kiến chủ quan của mình vì vậy sẽ không đạ tới giới hạn đẹp nhất. Một khi bạn nắm được bí quyết chọn váy ngủ sexy phù hợp với đường cong của bạn nhất bạn sẽ luôn đẹp nhất, gợi cảm nhất cho dù bạn mập hay ốm. Các mẫu váy ngủ sexy đang hot nhất thị trường chipi Với các bạn có thân hình đẫy đà  thì đừng vì thế mà tự tin không thích mặc  Váy ngủ sexy   nha, vì điều đó là quan niệm sai lầm sẽ làm cho các ông chồng cảm thấy bạn lạnh nhạt trong chuyện tình cảm. Các bạn hãy thử mặc chiếc  váy ngủ sexy  chính sự màu mỡ trên cơ thể bạn khi kết hợp với những chiếc   váy ngủ gợi cảm  đang có tại chipi sẽ tạo nên sự hấp đẫn lôi cuốn mạnh mẽ đến các tình yêu của mình.  Đó chính là sự tự tin vào bản thân  m ình c ác bạn nhé.  Với chipi không có người phụ nữ nào không gợi cảm. Những mẫu váy ngủ sexy nhất thời thượng nhất chất lượng nhất